Tin mới đăng

» Xem thêm

Tin tức & hình ảnh

Tin tức Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát trên xe ô tô

19/08/2016 18:49 | Lượt xem: 1198
Nhiệm vụ chính của hệ thống làm mát trên xe ô tô Với nguyên lý hoạt động của động cơ xe ô tô. Khi động cơ hoạt động, nguyên liệu bên trong động cơ sẽ được đốt cháy bên trong buồng đốt. Khi đó một lượng lớn nhiệt lượng tỏa từ buồng đốt và ma sát của các chi tiết được thiết kế bên trong động cơ. Với đặc điểm hoạt động này mà hệ thống làm mát xe ô tô được ra đời để đảm bảo động cơ sẽ vẫn hoạt động bình thường và ổn định trong bất kỳ điều kiện gì.

Với thiết kế của hệ thống làm mát để đảm bảo tạo ra một môi trường nhiệt độ ổn định ở mức cho phép. Nếu như để động cơ và các chi tiết bên trong động cơ bị nóng thì khiến dầu nhớt mất hoàn toàn tác dụng, piston bị bó kẹt khiến các động cơ bên trong động cơ bị hư hỏng

Hệ thống làm mát bằng nước

Hệ thống làm mát bằng nước là một trong các hệ thống làm mát phổ biến với độ tin cậy cao hiện nay. Với hiệu quả làm mát tốt cũng như khả năng làm việc linh hoạt giúp cho hệ thống làm mát bằng nước được nhiều người lựa chọn.

Nhược điểm: Với thiết kế phức tạp nên hệ thống làm mát bằng nước thường có giá thành cao hơn, yêu cầu người chủ xe phải thường xuyên bảo dưỡng. Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức với thiết kế như sau:

1. Két nước

Két nước với chức năng giúp chứa nước để giúp động cơ truyền nhiệt từ nước ra không khí. Giúp hạ nhiệt độ của nước đồng thời cung cấp nước làm mát cho động cơ. Với thiết kế có những đường ống dẫn nhỏ và hẹp cùng các lá nhôm giúp quá trình tản nhiệt được hiệu quả hơn. Kích thước của két nước phụ thuộc vào các yêu cầu khác nhau của  các hãng xe ô tô

2. Nắp két nước

Nắp kẹt nước với chức năng chính là làm kín két nước, điều áp cho két nước. Việc nắp kín két nước giúp giảm hao mòn lượng nước làm mát do bay hơi. Còn sự tăng áp làm nhiệt độ nước làm mát tăng, giúp quá trình làm mát động cơ được nâng cao hiệu quả. Bao gồm 2 bộ phận chính là van áp suất và van chân không

Nguyên lý làm việc: Áp suất trong két nước tăng cao khi nhiệt độ nước làm mát tăng giúp van áp suất tự động mở, nước làm mát sẽ tự động chảy về bình nước phụ. Nếu trường hợp nhiệt độ nước làm mát tăng cao trong khi áp suất trong bình chứa nước thấp thì khi đó van chân không sẽ tự động mở để đưa nước từ bình nước phụ về két nước, giúp quá trình làm mát động cơ hoạt động bình thường.

3. Van hằng nhiệt

Chức năng: Với chức năng điều chỉnh nhiệt độ của nước làm mát, điều khiển nước làm mát trong động cơ đến két nước làm mát.

Nguyên lý hoạt động: Trong lúc động cơ mới hoạt động, van hằng nhiệt sẽ được đóng lại khi đó nước làm mát sẽ chỉ được phép chạy trong động cơ làm giảm thời gian hâm nóng động cơ đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, giảm khí thải ra môi trường. Sau khi mà động cơ xe đã được làm nóng lên, van hằng nhiệt động cơ sẽ được mở một cách tự động để nước làm mát được chạy vào két nước, đảm bảo nhiệt độ môi trường làm việc của động cơ. Van hằng nhiệt được đặt tại vị trí giữa nắp xi lanh và bình làm mát.

4. Quạt làm mát

Công dụng: Để nâng cao hiệu quả làm mát động cơ bởi hệ thống làm mát bằng nước, Hệ thống làm mát được trang bị thêm quạt làm mát với chức năng nâng cao hiệu quả làm mát bởi tốc độ không khí qua két nước được nâng cao. Quạt làm mát chạy bằng điện sẽ có chế độ bật tự động trong lúc nước làm mát động cơ đạt một ngưỡng nhất định nào đó. Cũng có thể là bằng khớp chất lỏng khi động co xe hơi đã quay đủ số vòng quay của tua máy

Hệ thống làm mát rất quan trọng với động cơ xe, vì vậy các bạn nên sử dụng dung dịch nước làm mát đảm bảo chất lượng tốt nhằm tránh các hư hỏng và ăn mòn chi tiết trong hệ thống làm mát.

Mong rằng đây sẽ là những thông tin có ích đối với các bạn. Chúc bạn một ngày làm việc tốt.

 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới đăng

Tin đọc nhiều nhất