Address:
Số 274 đường Ngô Quyền, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email:
sales@vietducjsc.vn
Hotline:
0904.085.608

những case study thành công của Chevron - phần 3: Chuyển sang dầu tổng hợp cetus® DE 100 giúp cải thiện độ sạch của máy nén

chevron marine lubricants | anglo-eastern ship management

chuyển sang dầu tổng hợp cetus® DE 100 giúp cải thiện độ sạch của máy nén

Cặn cacbon trên van máy nén khí là nguồn gây ra
mối quan tâm của các kỹ sư trên Saga Horizon — cho đến khi Anglo-Eastern
Quản lý tàu biển và Dầu bôi trơn hàng hải Chevron chuyển sang
Dầu máy nén tổng hợp Cetus DE 100.

 

Tình huống

Tàu chở hàng tổng hợp Saga Horizon, do Anglo-Eastern Ship Management quản lý, đã báo cáo vấn đề về cặn carbon tích tụ trên các van khi sử dụng dầu khoáng bôi trơn cho hai máy nén khí Tanabe. Máy nén khí thường hoạt động trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao. Dưới những điều kiện khắc nghiệt này, dầu bôi trơn sẽ bị oxy hóa và suy thoái, dẫn đến sự hình thành các sản phẩm phụ không mong muốn, vốn là tiền thân của cặn bám và bùn dầu. Tốc độ oxy hóa và suy thoái còn bị đẩy nhanh hơn bởi sự hiện diện của kim loại mài mòn và nước trong hệ thống.

Sự tích tụ quá mức của cặn bám và bùn dầu trong hệ thống máy nén và van có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và hoạt động của máy nén, đe dọa việc cung cấp khí nén an toàn cho nhiều mục đích sử dụng trên tàu, từ khởi động động cơ đến bơm nước và vệ sinh khu sinh hoạt. Xu hướng hình thành cặn cũng có thể làm giảm tuổi thọ của máy nén và các bộ phận của nó, đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn cho việc bảo trì, vệ sinh, kiểm tra và đại tu.

 

“Tôi rất ấn tượng với sự cải thiện nhanh chóng về tình trạng của van máy nén khí của chúng tôi sau khi chuyển sang Cetus DE 100.”
Ông Srijib Saha, Giám đốc tàu cấp cao, Ban quản lý tàu Anh-Miền Đông

 

 

Giải pháp

Các loại dầu máy nén khí khác nhau có mức hiệu suất khác nhau. Khi đã loại trừ nguyên nhân do hỏng hóc cơ khí, chất lượng dầu máy nén khí sẽ quyết định trực tiếp đến xu hướng hình thành cặn carbon. Do dầu khoáng cho máy nén khí thường được tinh chế từ dầu thô, chúng là hỗn hợp phức tạp của hydrocarbon với nhiều khối lượng phân tử và cấu trúc khác nhau, đồng thời chứa cả tạp chất không mong muốn. Ngược lại, dầu tổng hợp có kích thước phân tử đồng nhất và cấu trúc được kiểm soát chặt chẽ với rất ít hoặc không có tạp chất không mong muốn. Khi kết hợp với công nghệ phụ gia phù hợp, dầu tổng hợp cho máy nén khí mang lại hiệu suất và khả năng bảo vệ vượt trội so với dầu khoáng.

Cetus DE 100 là dầu tổng hợp hoàn toàn với các phụ gia đặc chế giúp bảo vệ và giữ sạch máy nén khí. Công thức này mang lại hiệu suất cao hơn nhiều so với hầu hết các loại dầu khoáng dành cho máy nén khí, đặc biệt trong việc giảm sự tích tụ cặn bám, giảm mài mòn, bảo vệ các bộ phận máy nén khỏi nhiệt độ cao và kiểm soát sự suy thoái của dầu.

Tàu Saga Horizon trước đó đã sử dụng dầu khoáng cho máy nén khí. Qua điều tra của Chevron Marine LubricantsAnglo-Eastern Ship Management, dầu khoáng được xác định là nguyên nhân gây tích tụ cặn carbon. Do đó, chương trình bôi trơn mới với Cetus® DE 100 đã được triển khai.

 

 

Kết quả

Kỹ sư trưởng trên tàu Saga Horizon đã báo cáo những cải thiện đáng kể về độ sạch của van và hệ thống kể từ khi chuyển sang sử dụng dầu tổng hợp Cetus DE 100 của Chevron cho máy nén khí. Khi so sánh hiệu suất của hai máy nén khí chính với hai loại dầu khác nhau, lợi ích của dầu tổng hợp trở nên rõ ràng khi thủy thủ đoàn kiểm tra máy nén.

Ở máy nén sử dụng dầu khoáng (hình trong cột bên trái của ảnh kèm theo), cặn carbon được phát hiện trong van cấp khí áp suất cao ở giai đoạn hai và van hút, cũng như có một lượng nhỏ cặn bám trên van giảm tải.

Trong khi đó, máy nén sử dụng dầu tổng hợp (hình trong cột bên phải của ảnh kèm theo) sạch hơn đáng kể, với lượng cặn bám tối thiểu trên van cấp khí, van hút và van giảm tải — mặc dù máy nén này đã hoạt động hơn 50% lâu hơn so với máy nén còn lại kể từ lần vệ sinh gần nhất, và gấp 5 lần thời gian kể từ lần đại tu cuối cùng.

Nhờ những cải thiện rõ rệt này, đội ngũ kỹ sư trên Saga Horizon có thể duy trì chế độ kiểm tra và bảo trì hiện tại cho máy nén khí. Nếu tiếp tục sử dụng dầu khoáng như trước đây, họ sẽ cần phải rút ngắn khoảng thời gian giữa các lần kiểm tra do sự tích tụ của cặn carbon.

Ông Srijib Saha, Quản lý cấp cao phụ trách tàu, chia sẻ:
"Tôi rất ấn tượng với sự cải thiện nhanh chóng của tình trạng van máy nén khí sau khi chuyển sang sử dụng Cetus DE 100."

Ông cũng ghi nhận nhiều cải thiện khác sau khi thay thế dầu máy nén khí trên Saga Horizon bằng dầu tổng hợp Cetus DE 100 của Chevron Marine Lubricants.

 

So sánh tình trạng van máy nén của Saga Horizon, cho thấy tình trạng được cải thiện đáng kể khi áp dụng Cetus DE 100

 

Lợi ích bao gồm:

  • Cải thiện hiệu suất của máy nén khí và các van;
  • Kéo dài thời gian giữa các lần kiểm tra và đại tu nhờ van sạch hơn với ít cặn carbon hơn;
  • Xả khí an toàn hơn nhờ giảm cặn carbon trong van xả và đường ống;
  • Giảm mài mòn các bộ phận, bao gồm xéc-măng, xi lanh và vòng bi;
  • Nâng cao độ tin cậy và giảm thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch.

Vietducjsc Dầu nhớt Caltex Dầu nhớt Chevron Dầu động cơ Caltex Dầu động cơ Chevron Dầu nhớt ô tô Caltex Dầu nhớt xe máy Caltex Dầu nhờn hàng hải Chevron Dầu nhớt công nghiệp Caltex Dầu nhớt tổng hợp Caltex DẦU NHỚT ĐỘNG CƠ HÀNG HẢI

 


CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: số 274 Ngô Quyền, P. Vạn Mỹ, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

Điện thoại : 02253.765.721    Fax: 02253.752.450

Email: sales@vietducjsc.vn 

Website: www.vietducjsc.vn

Hotline 1: 0989.080.608   Hotline 2: 0904.085.608