Address:
Số 274 đường Ngô Quyền, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email:
sales@vietducjsc.vn
Hotline:
0904.085.608

Khi Nào Nên Thay Nước Làm Mát Xe Máy? Lựa Chọn Nào Tốt Cho Xe Máy Của Bạn?

23/10/2024
225

Nước làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ xe máy. Nếu không thay nước làm mát định kỳ, xe có thể bị quá nhiệt, giảm hiệu suất và thậm chí gây hư hỏng nặng cho các bộ phận động cơ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng xe máy chưa thực sự biết rõ khi nào nên thay nước làm mát và chọn loại nào phù hợp. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc trên, giúp bạn bảo vệ động cơ xe máy một cách tối ưu.

Thay nước làm mát xe máy và lựa chọn nước làm mát nào

 

1. Tại sao nước làm mát lại quan trọng đối với xe máy?

Trong quá trình vận hành, động cơ xe máy tạo ra một lượng nhiệt lớn. Nước làm mát có nhiệm vụ:

  • Giải nhiệt cho động cơ, giúp động cơ không bị quá nóng.
  • Chống ăn mòn và bôi trơn các bộ phận bên trong hệ thống làm mát như bơm nước và két nước.
  • Ngăn chặn đóng cặn và bảo vệ hệ thống làm mát khỏi rỉ sét.

Nếu không duy trì đủ nước làm mát hoặc dùng nước đã cũ, động cơ có thể gặp phải tình trạng quá nhiệt, dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng.

 

2. Khi nào nên thay nước làm mát cho xe máy?

Chu kỳ thay nước làm mát

  • Sau mỗi 1-2 năm hoặc 10.000 – 15.000 km, tùy theo tần suất sử dụng và khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Các dòng xe tay ga hoặc xe phân khối lớn thường yêu cầu thay nước làm mát định kỳ sớm hơn do động cơ làm việc ở mức tải cao hơn.

Dấu hiệu cần thay nước làm mát sớm:

  • Nhiệt độ động cơ tăng cao bất thường: Đèn báo nhiệt trên xe bật sáng, hoặc máy nóng hơn khi di chuyển.
  • Mức nước làm mát thường xuyên tụt dù không có dấu hiệu rò rỉ rõ ràng.
  • Nước làm mát đổi màu: Nước có màu đục, lẫn cặn hoặc xuất hiện bọt khí.
  • Mùi khó chịu hoặc khét bốc ra từ động cơ khi chạy xe.

Nếu gặp các dấu hiệu này, bạn nên kiểm tra và thay nước làm mát ngay lập tức để tránh những hư hỏng nghiêm trọng.

 

3. Lựa chọn nước làm mát phù hợp cho xe máy

Các yếu tố cần xem xét khi chọn nước làm mát:

  1. Công nghệ và loại nước làm mát:
    • OAT (Organic Acid Technology): Sử dụng các phụ gia hữu cơ, bảo vệ hệ thống làm mát trong thời gian dài. Phù hợp với xe máy đời mới.
    • IAT (Inorganic Additive Technology): Chứa phụ gia vô cơ như silicate hoặc phosphate, có tuổi thọ ngắn – hiện tại công nghệ này đã lỗi thời, gây nhiều tác hại cho môi trường và sức khoẻ nên Không được khuyến nghị.

Lưu ý: Không nên trộn lẫn các loại nước làm mát sử dụng công nghệ khác nhau, vì có thể gây kết tủa và giảm hiệu quả làm mát.

  1. Khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn:
    Nước làm mát chất lượng cần có khả năng chịu được nhiệt độ caochống rỉ sét, đặc biệt quan trọng khi di chuyển trong điều kiện thời tiết nắng nóng hoặc kẹt xe thường xuyên.
  2. Loại nước làm mát pha sẵn và cô đặc:
    • Nước làm mát pha sẵn: Dễ sử dụng, không cần pha thêm nước trước khi đổ vào xe. (Dãy sản phẩm Gly Coolant – công nghệ OAT: https://shopee.vn/vietducjsc_official_store).
    • Nước làm mát cô đặc: Phải pha với nước cất theo tỷ lệ khuyến nghị, thường là 50/50. Loại này kinh tế hơn nhưng đòi hỏi thêm công đoạn pha. (Việt Đức khuyến nghị sản phẩm Dynago – Tropical Coolant – nhập khẩu trực tiếp từ tập đoàn BASF – Đức: https://shopee.vn/-BASFDynago).

4. Quy trình kiểm tra và thay nước làm mát cho xe máy

Kiểm tra nước làm mát:

  • Mở nắp bình nước làm mát (hoặc bình phụ) khi động cơ đã nguội hẳn.
  • Kiểm tra mức nướcmàu sắc. Nếu nước dưới mức quy định hoặc đổi màu, cần bổ sung hoặc thay thế.

Cách thay nước làm mát tại nhà:

  1. Chuẩn bị:
    • Nước làm mát mới và phễu để rót.
    • Bình chứa nước cũ để thu gom nước đã xả ra.
  2. Xả nước cũ:
    • Đảm bảo xe nguội hoàn toàn trước khi thực hiện.
    • Mở van xả (thường nằm dưới két nước) để xả hết nước làm mát cũ ra.
  3. Đổ nước làm mát mới:
    • Sử dụng phễu để đổ nước làm mát mới vào bình chứa hoặc két nước đến mức quy định.
    • Khởi động xe và để máy chạy một lúc để nước làm mát lưu thông, sau đó kiểm tra và bổ sung nếu cần.

 

5. Nên chọn loại nước làm mát nào cho xe máy của bạn?

Nên dùng nước làm mát OAT vì loại này có khả năng bảo vệ lâu dài và chịu nhiệt tốt.

Xe hoạt động, Di chuyển nhiều ở môi trường nhiệt độ cao: Chọn nước làm mát có khả năng chịu nhiệt cao và chống bay hơi tốt, VD như sản phẩm Gly Coolant E30

Dù bạn chọn loại nào, hãy luôn kiểm tra định kỳ và thay nước làm mát đúng hạn để xe máy luôn vận hành ổn định. Một hệ thống làm mát tốt sẽ giúp bảo vệ động cơ, tăng tuổi thọ cho xe và mang lại trải nghiệm lái xe an toàn, thoải mái hơn.

 

Nước làm mát GLY COOLANT của Việt Đức

GLY COOLANT – một sản phẩm của Việt Đức – được sản xuất theo công nghệ OAT với hai màu phổ biến là xanh và đỏ. Điều này giúp người dùng dễ dàng lựa chọn và bổ sung nước làm mát phù hợp với sản phẩm đã dùng trước đó mà không cần lo lắng về khả năng tương thích.

Sản phẩm do Công ty cổ phần Việt Đức sản xuất khác biệt với các thương hiệu khác ở gói phụ gia cao cấp “Chống ăn mòn – Chống đóng cặn – Chống tạo bọt” nhập khẩu trực tiếp từ Tập đoàn hoá chất Danh tiếng BASF – Đức.

 

Thông tin kỹ thuật của sản phẩm: https://vietducjsc.vn/nuoc-lam-mat-c19.html

 

Đặt hàng trực tuyến ngay tại: 

 Shopee: https://shopee.vn/nuoclammatxemayE30

 Lazada: https://www.lazada.vn/products/nuoclammatxemayE30


CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: số 274 Ngô Quyền, P. Vạn Mỹ, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

 

Điện thoại : 02253.765.721    Fax: 02253.752.450

Email: sales@vietducjsc.vn 

Website: www.vietducjsc.vn

Hotline 1: 0989.080.608   Hotline 2: 0904.085.608