Address:
Số 274 đường Ngô Quyền, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng
Email:
sales@vietducjsc.vn
Hotline:
0904.085.608

Những Sự Cố Thường Gặp Với Hệ Thống Làm Mát Và Cách Phòng Tránh

17/10/2024
461

Hệ thống làm mát là một phần không thể thiếu của động cơ ô tô, giúp duy trì nhiệt độ tối ưu để xe vận hành ổn định. Tuy nhiên, nếu không được bảo dưỡng đúng cách, hệ thống này rất dễ gặp phải các sự cố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ động cơ. Dưới đây là các vấn đề thường gặp và cách phòng tránh.

 

1. Những Sự Cố Phổ Biến Trong Hệ Thống Làm Mát

1.1. Quá Nhiệt (Overheating)

Nguyên nhân:

  • Thiếu nước làm mát do rò rỉ hoặc không kiểm tra thường xuyên.
  • Két nước bị tắc hoặc bám cặn, hạn chế luồng nước lưu thông.
  • Quạt làm mát hoặc bơm nước hoạt động không hiệu quả.

Ví dụ thực tế:
Một xe ô tô di chuyển liên tục trong điều kiện kẹt xe mà hệ thống làm mát không hoạt động tốt sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt. Hiện tượng này có thể thấy qua kim đo nhiệt độ động cơ tăng cao hoặc động cơ bốc khói. Nếu không được xử lý kịp thời, động cơ sẽ bị biến dạng hoặc hỏng hóc nặng.

Cách phòng tránh:

  • Kiểm tra và bổ sung nước làm mát đầy đủ trước những chuyến đi dài.
  • Vệ sinh két nước định kỳ để loại bỏ cặn bẩn.
  • Đảm bảo quạt và bơm nước hoạt động bình thường.
 

 

1.2. Ăn Mòn Linh Kiện Hệ Thống

Nguyên nhân:

  • Sử dụng nước máy hoặc nước kém chất lượng thay thế nước làm mát.
  • Không thay nước làm mát theo lịch bảo dưỡng khiến các chất phụ gia mất tác dụng.
  • Nước làm mát kém chất lượng không có khả năng chống gỉ.

Ví dụ thực tế:
Một tài xế sử dụng nước máy để thay thế nước làm mát cho xe tải đã gặp tình trạng két nước và ống dẫn bị gỉ sét nghiêm trọng chỉ sau vài tháng, dẫn đến rò rỉ nước và bơm nước hỏng. Chi phí thay thế rất tốn kém.

Cách phòng tránh:

  • Chỉ sử dụng nước làm mát đạt chuẩn, có phụ gia chống gỉ.
  • Thay nước làm mát theo định kỳ 1-2 năm hoặc theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
 

 

1.3. Tạo Bọt Bên Trong Hệ Thống

Nguyên nhân:

  • Khí lọt vào hệ thống trong quá trình thay nước làm mát.
  • Nước làm mát không có khả năng chống tạo bọt.

Ví dụ thực tế:
Một xe du lịch sau khi thay nước làm mát mới đã xuất hiện bọt khí trong hệ thống, khiến động cơ nhanh nóng và quạt gió phải hoạt động liên tục. Tình trạng này do không xả khí đúng cách trong quá trình bảo dưỡng.

Cách phòng tránh:

  • Thực hiện xả hết khí ra khỏi hệ thống sau khi thay nước làm mát.
  • Sử dụng các loại nước làm mát có khả năng chống tạo bọt tốt.
 

 

1.4. Rò Rỉ Nước Làm Mát

Nguyên nhân:

  • Gioăng hoặc ống dẫn bị lão hóa, nứt vỡ.
  • Két nước bị thủng hoặc bị va đập mạnh.
  • Khớp nối các ống dẫn không được lắp chặt.

Ví dụ thực tế:
Một chiếc ô tô chạy đường dài thường xuyên nhưng không được kiểm tra hệ thống làm mát. Sau một thời gian, tài xế phát hiện nước làm mát bị rò rỉ ở phần ống dẫn, gây thiếu nước làm mát và khiến xe quá nhiệt.

Cách phòng tránh:

  • Kiểm tra các gioăng và ống dẫn định kỳ, thay mới khi có dấu hiệu hư hỏng.
  • Lắp đặt khớp nối chắc chắn sau khi thay hoặc sửa chữa hệ thống.
 

 

2. Cách Phòng Tránh Các Sự Cố Hệ Thống Làm Mát

Để đảm bảo hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả và tránh những sự cố không đáng có, bạn nên tuân thủ các bước sau:

  • Kiểm tra định kỳ: Theo dõi mực nước làm mát và tình trạng két nước thường xuyên.
  • Sử dụng nước làm mát chất lượng cao: Chọn loại nước có phụ gia chống ăn mòn, chống tạo bọt, và ổn định nhiệt độ tốt.
  • Thay nước làm mát theo đúng lịch: Tuân thủ lịch bảo dưỡng để hệ thống luôn được bảo vệ tối ưu.
  • Lưu ý khi bảo dưỡng: Xả hết khí ra khỏi hệ thống sau khi thay nước làm mát.
 

 

Và một trong những cách tốt nhất để bảo vệ hệ thống làm mát của bạn là chọn được sản phẩm Nước làm mát động cơ chất lượng. Việt Đức xin giới thiệu GLY COOLANT - sản phẩm nước làm mát động cơ chất lượng cao, ứng dụng công nghệ phụ gia hữu cơ (OAT) hiện đại, mang lại sự bảo vệ toàn diện cho hệ thống làm mát.

Đặc Tính Nổi Bật Của GLY COOLANT

  • Chống tạo bọt: Đảm bảo nước làm mát lưu thông dễ dàng, hạn chế nhiệt độ tăng đột ngột.
  • Chống ăn mòn: Bảo vệ két nước và các linh kiện khỏi gỉ sét và hư hỏng.
  • Chống sôi: Giúp động cơ vận hành ổn định ngay cả trong điều kiện nhiệt độ cao.
  • Kéo dài tuổi thọ động cơ: Giảm nguy cơ hỏng hóc và tăng độ bền cho hệ thống.

Ưu Điểm Của Công Nghệ Phụ Gia OAT

  • Tuổi thọ kéo dài: Giảm tần suất thay nước, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng.
  • Thân thiện với môi trường: Không chứa phosphate hoặc silicate gây hại.
  • Tương thích cao: Có thể dùng với các loại nước làm mát khác mà không gây ảnh hưởng.

Màu Sắc Dễ Nhận Diện

GLY COOLANT được cung cấp với hai màu xanh và đỏ, giúp người dùng dễ dàng bổ sung hoặc thay thế mà không lo ngại về tính tương thích.

 

 

4. Kết Luận

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt và hư hỏng. Việc sử dụng nước làm mát chất lượng cao như GLY COOLANT giúp bạn phòng tránh hiệu quả các sự cố thường gặp, từ quá nhiệt đến ăn mòn và tạo bọt.

Hãy chọn GLY COOLANT – giải pháp hoàn hảo để đảm bảo động cơ luôn hoạt động ổn định và bền bỉ.

 

Thông tin sản phẩm: https://vietducjsc.vn/nuoc-lam-mat-c19.html

 

Mua ngay tại: 

 Shopee: https://shopee.vn/NuoclammatdongcoGlycoolantE50

 Lazada: https://www.lazada.vn/products/nuoc-lam-mat-dong-co-o-to-xe-may-gly-coolant-e50

 

 


CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: số 274 Ngô Quyền, P. Vạn Mỹ, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng

Điện thoại : 02253.765.721    Fax: 02253.752.450

Email: sales@vietducjsc.vn 

Website: www.vietducjsc.vn

Hotline 1: 0989.080.608   Hotline 2: 0904.085.608